Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

Vì sao những doanh nghiệp bây giờ lại chọn SEO?

So với quảng cáo bằng Google Adwords và PR banner, tối ưu hóa hiệu quả hơn ở mức giá và tạo sự tin cậy hơn.

SEO - cách tiếp thị online rẻ nhất, hiệu quả cao

seo, viết tắt cụm từ tối ưu kết quả chọn kiếm (search engine optimization), là bí quyết thức đưa trang website lên thiết bị hạng cao trong danh mục những kết quả tìm kiếm có những từ khóa mục tiêu. Ví dụ, có một trang tin tức về nhà đất, nếu khiến seo thấp, lúc người mua tìm kiếm các thông tin liên quan tới nhà đất, nội dung của trang tin đấy sẽ lên thứ nhất trong kết quả chọn kiếm.

Biến website thành "sao" trên Google

Trên thế giới hiện mang khoảng 263 công cụ tìm kiếm, rộng rãi nhất là Google, Yahoo và Bing. Tuy nhiên ở Việt Nam, theo ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch hội đồng quản trị doanh nghiệp truyền thông và kỹ thuật Nova (đơn vị chuyên làm cho dịch vụ SEO), Google được sử dụng rộng rãi nhất ở Việt Nam, chiếm đến 90% số lượng tìm kiếm.

Khoảng 74% người dùng Internet ở Việt Nam truy cập hàng ngày vào Google trong lúc đấy Yahoo chí sở hữu 14% (theo khảo sát của doanh nghiệp VinaLink). bởi vậy, toàn bộ các trang web chỉ tập trung làm tối ưu hóa trên Google.

>>> Tin liên quan: Thiết kế web khách sạn

Trang website kết quả tìm kiếm của Google có hai phần: phần kết quả chọn kiếm khi không bên trái và phần trang website liên kết tài trợ bên phải. Phần bên buộc phải là dành cho những quý khách đăng ký dịch vụ PR từ khóa Google Adwords.

Ví dụ, các công ty dịch vụ nhà đất đặt PR trên Google, khi mang thông tin truy vấn liên quan đến nhà đất, bộ máy tìm kiếm này sẽ hiển thị cửa hàng trang web về doanh nghiệp dịch vụ nhà đất đó ngoại trừ kết quả chọn kiếm. Google sẽ tính phí theo số lượng người chọn kiếm kích chuột vào trang web công ty dịch vụ nhà đất đấy.

Phần bên trái hiển thị các kết quả tìm kiếm tự dưng là thị trường dành cho tối ưu hóa. các thăm dò của quốc tế cho thấy khoảng 70% người chọn kiếm không xem hết quá trang kết quả thứ nhất, 97% ko xem tới trang kết quả chọn kiếm đồ vật 3. bởi vậy, giả dụ khiến seo rẻ sẽ nâng cao được lượng người truy cập từ những trang web tìm kiếm.

Ông Nguyễn Bá Đức, Tổng giám đốc doanh nghiệp cổ phần lớn mạnh giải pháp trực tuyến Moore cho biết công ty này đã dùng dịch vụ seo của doanh nghiệp Nova cho hai trang web Anhso.net và Nghenhac.info được sắp hai năm nay. Sau thời gian, lượng truy cập vào các trang web này đã nâng cao khoảng 30-40%.

không chỉ tăng lượng truy cập, khiến seo còn làm tăng chất lượng của trang web. Thông thường, những trang website có nội dung đảm bảo, thường xuyên cập nhật và phổ biến người truy cập sẽ được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm. vì vậy, "xuất hiện thứ nhất trong kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google ko chỉ giúp nâng cao lượng truy cập cho web, điều đó còn thể hiện chất lượng trong suy nghĩ của người tiêu dùng về trang website đó", ông Quý nói.

tối ưu hóa như thế nào?

Theo ông Quý, Google hiện với khoảng 200 tiêu chí để xác định 1 từ khóa sẽ đứng ở đâu trong kết quả chọn kiếm của họ. Trong ấy, Google chỉ công bố 1 số tiêu chí và ẩn đi khoảng 30-50% số tiêu chí quan trọng. đấy là thể tích tạo cơ hội cho những doanh nghiệp khiến dịch vụ tối ưu hóa giỏi.

Trong quy trình làm cho seo, ông Quý cho biết bước đầu tiên quan trọng là nghiên cứu chọn ra những từ khóa ưng ý mang nhu cầu quảng bá của người mua. Đây là bước cực kỳ quan trọng, đặc biệt là sở hữu những lĩnh vực phổ biến công ty quan tâm đến seo.

"Ví dụ mang công ty buôn bán máy tính xách tay, "laptop" hay "máy tính xách tay" là hai từ khóa rất rộng rãi, để tối ưu hóa hai từ khóa này lên đầu đòi hỏi mất nhiều thời gian và tốn đa dạng tiền. do vậy, chúng tôi thường tư vấn cho người mua bắt buộc chọn những từ khóa liên quan như laptop giá phải chăng hay cụm từ laptop gắn mang nhãn hiệu như laptop IBM, laptop Acer, laptop HP", ông Quý kể.

các công ty thường tìm 1 tới 3 từ khóa, tuy nhiên cũng với công ty làm cho seo cả trang, tức là làm seo một vài từ khóa chính và chọn thêm phổ biến từ khóa phụ khác liên quan.

Sau bước chọn từ khóa, doanh nghiệp khiến cho dịch vụ seo sẽ tối ưu lại cấu trúc trang web để thân thiện hơn mang Google như chỉnh sửa phần mềm (code), bí quyết trình bày và cấu trúc của trang website. Tiếp đến là bước tiếp thị trang web ấy sở hữu các công cụ chọn kiếm và các web khác.

Khác sở hữu các hình thức quảng bá trực tiếp như đặt banner hay sử dụng Google Adwords, công đoạn làm tối ưu hóa không thể với kết quả ngay, mang thể kéo dài 1 vài tuần hoặc nhiều tháng tùy theo từ khóa. các từ khóa phổ biến thời gian đẩy lên xếp trong kết quả tìm kiếm sẽ lâu hơn.

Để seo hiệu quả của seo, ông Đỗ Thế Hùng, trưởng nhóm buôn bán tối ưu hóa của Nova cho rằng những web bắt buộc sở hữu tên miền trùng mang tên sản phẩm hoặc dịch vụ, mang nội dung phong phú, trình bày rõ ràng, thông tin cập nhật thường xuyên và cần có nhân viên phụ trách web.

>>> Đọc thêm: Thiet ke web doanh nghiep

phải chăng hơn quảng cáo banner và Google Adwords

Về chi phí, tối ưu hóa là hình thức tiếp thị trực tuyến rẻ nhất. Giá dịch vụ seo ở Việt Nam tương đối phổ biến, thường từ 2 triệu đến 6 triệu đồng hoặc cao hơn có các từ khóa phổ thông.

Theo tính toán của Nova, giá tiền cho 1 lượt truy cập của quảng cáo banner là khoảng 600-800 đồng/lượt truy cập và khoảng 0,1 USD/lượt truy cập của Google Adwords, trong lúc ấy chi phí một lượt truy cập của tối ưu hóa chỉ khoảng 200 đồng.

Theo ông Quý, thị trường tối ưu hóa ở Việt Nam chưa được chú ý, mới chỉ chiếm khoảng 2% doanh thu quảng bá trực tuyến nhưng đang vững mạnh vô cùng nhanh. Trong đó, dịch vụ Google Adwords đạt doanh thu 32 triệu USD ở Việt Nam trong năm tài chính 2008 (tính đến tháng 10). Năm nay, doanh thu Google Adwords đã tăng gấp hơn hai lần, đạt 78 triệu USD.

Theo kinh nghiệm ở một số nước đi trước Việt Nam ở lĩnh vực tối ưu hóa, doanh thu từ quảng bá bằng Google Adwords và seo thường sắp bằng nhau. "Song do nhận thức về thuận tiện của seo ở Việt Nam còn tránh, buộc phải đương nhiên tối ưu hóa sẽ lớn mạnh chậm hơn", ông Quý nói.
Tuy nhiên, gần đây thị trường tối ưu hóa đang mang các tín hiệu khả quan. ngày nay, trung bình mỗi tháng Nova có thêm 20-30 quý khách mới, trong đó có các công ty to như mạng di động Viettel hay nhà chế tạo điều hòa Nagakawa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét