Để đánh giá mức độ đa dạng của 1 web, người ta thường dựa trên các số liệu về lượng truy cập, mức độ liên kết cùng đa dạng chi tiết khác rồi xếp đồ vật hạng cho nó. Tương tự, lúc ta nghe các công bố về web A mỗi tháng có vài triệu hit, website B mỗi tháng sở hữu 1-2 triệu khách truy cập (visitor) được thống kê từ các công cụ xếp thiết bị hạng thường được tiêu dùng như Google PageRank, Alexa... hoặc từ chính bộ thống kê (statistics) của web ấy.
Trong ấy, pageview, hit, impression... là những thuật ngữ sử dụng để chỉ định những số liệu lưu lượng truy cập website, còn gọi là web traffic. Qua các số liệu này, chủ website (webmaster) sẽ biết được tương đối rộng rãi các thông tin về người truy cập, số trang người truy cập đã xem... siêu yếu tố tùy theo chức năng mà bộ thống kê (statistics) thu thập.
Sau đây là những thuật ngữ thông dụng thường được sử dụng để nói về lưu lượng truy cập:
một mẹo nâng cao số hit thường sử dụng là xóa bộ nhớ đệm (cache) của trình duyệt và tải lại trang web một lần nữa thì số hit sẽ được tính thêm vào. Mặc dù số hit thường vô cùng lớn nhưng ko được coi trọng khi thống kê lưu lượng truy cập và không phải là con số thể hiện lượng truy cập website.
- Hit: Số hit của một website thường là một con số lớn. Mỗi tập tin được gửi đến trình duyệt bởi 1 máy chủ web được tính là một hit.
Cụ thể hơn, ta sẽ thử tính số hit nếu click vào một trang web sở hữu 20 ảnh ở phần nền (anhnen.gif, anh-tren-cung.gif, anh-chuyển-sắc.gif...) được tải về thì đấy là 20 hit thứ 1. Kế tới, trang web còn chứa 10 hình dã ngoại (saigon.jpg, cantho.gif...) thì ta thu về được thêm 10 hit. Kết thúc phần hình ảnh, ta còn buộc phải tính tới những tập tin CSS, Javascript, Flash (swf hay flv), HTML.. mỗi tập tin tương ứng 1 hit. do đó, mỗi lúc 1 trang web được tải, hệ thống có thể đếm được hơn 50 hit tùy thuộc những thành phần nội dung với trên trang web.
- Pageview: đây là thuật ngữ chỉ sự tính toán số lần một trang được xem. khi một khách truy cập xem trang chủ của web, ấy được tính là 1 pageview. cộng người khách đó xem tiếp trang shop, đấy cũng là 1 pageview. Mỗi lúc xem 1 trang (1 pageview), khách truy cập sẽ tạo ra rộng rãi hit.
Muốn tính trung bình mỗi khách truy cập website đã tạo ra bao nhiêu pageview, ta lấy tổng số pageview chia cho tổng số khách truy cập (visitor).
- Impression: thuật ngữ chỉ số lần xuất hiện của một nhân tố (hình ảnh, text, video) trên 1 trang web. Impression thường được tiêu dùng trong các gói dịch vụ kinh doanh (quảng cáo) và được tính theo từng gói một.000.
- Visit và Unique Visitor: Đây là 2 con số quan trọng lúc thống kê lượng truy cập website. website với mức độ đa dạng là website có nhiều lượt truy cập (visit) và khách truy cập (unique visitor). Mỗi khách truy cập (unique visitor) tạo ra đa dạng lượt truy cập (visit), impression, pageview và hit.
web sẽ nhận diện khách truy cập qua shop IP hoặc cookie trong khoảng thời gian thường là 24 giờ. Trong khoảng 24 giờ đấy, ví như cộng một khách truy cập quay trở lại trang web thì bộ đếm (statistics) sẽ ghi nhận thành lượt truy cập (visit).
1 quan tâm là trong 1 mạng nội bộ (LAN), đa dạng máy với cùng cửa hàng IP cùng duyệt một website thì chỉ được tính là một khách truy cập (unique visitor) và rộng rãi lượt truy cập (visit).
1 bảng thống kê ví dụ từ dịch vụ thống kê Google Analytics
những số liệu lưu lượng truy cập thường chỉ được xem bởi webmaster thông qua bộ thống kế (statistics) được cài đặt lên máy chủ web. có khá nhiều bộ thống kê từ miễn phí tới thương mại mang phổ biến tính năng thống kê nhiều năm kinh nghiệm như loại/phiên bản trình duyệt website và hệ điều hành của khách truy cập, họ đến từ đâu, tìm kiếm website qua từ khóa nào mang công cụ chọn kiếm gì...
Đây là những thông số quan trọng giúp webmaster sở hữu thể hiệu chỉnh website, lập chiến lược kinh doanh... Nhịp Sống Số sẽ tiếp tục giới thiệu loạt bài "Các bộ thống kê web miễn phí thấp nhất" để khách hàng tiện tham khảo cho website của mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét