Trong bước đột phá của lịch sử điện toán, lần thứ nhất, số lượng điện thoại logic (smartphone) bán ra trên toàn cầu trong quý 4 năm 2010 vượt qua máy tính. Các thiết bị di động gia nâng cao 1 bí quyết đáng kinh ngạc cả về tốc độ và quy mô của nó. Mỗi ngày, những hãng điện thoại kích hoạt 350.000 loại chạy hệ điều hành Android của Google. Ước tính sở hữu 15% lượng tìm kiếm trên cỗ máy Google liên quan đến các đồ vật di động. Hơn 10 tỷ lượt ứng dụng được tải về từ App Store của Apple.
Theo nhận xét của Gina Trapani, người triển khai ThinkUp (smarterware.org) cho biết, Google đang chiến thắng về website, còn Facebook chiến thắng về mạng xã hội. Google đang thiếu về xã hội. Họ đang phấn đấu để khiến việc này nhưng mang lẽ đã muộn.
Như chúng ta đã thấy, công nghệ di động đã khiến thay đổi thói quen của phổ biến người dùng: những thứ di động đang phát triển thành cổng thông tin tiện lợi cho họ trong việc trực tuyến trên mạng xã hội. Họ có thể dùng điện thoại để ghi lại những “cảm nhận” bằng giọng đề cập, đăng ảnh, chơi game và thu thập thông tin bạn bè. Hơn 250 triệu quý khách truy cập Facebook ngay trên các trang bị di động của họ, và 40% tin nhắn (tweet) đến từ những nền tảng di động. Thực tế, iPhone 4 đã trở nên loại máy ảnh nhiều cho các cư dân Flickr.
Các chuyên gia cho rằng, đây chỉ mới là các khởi đầu. Sự mạnh mẽ pha trộn giữa khả năng di động và xã hội sẽ truyền “cảm hứng” cho rộng rãi loại hình dịch vụ và sản phẩm mới và vươn lên là nền tảng trong bí quyết khiến việc, buôn bán và giải trí của tất cả chúng ta. yếu tố chính thúc đẩy sự chuyển đổi này chính là ngữ cảnh (context).
Theo Richard MacManus, Blogger của ReadWriteWeb (readwriteweb.com), sử dụng điện thoại di động sở hữu nghĩa là các bạn muốn thông tin về ngữ cảnh. vì thế, thách thức của Google là làm cho thế nào để cung ứng cho người dùng các khuyến cáo cá nhân khi họ đang đi lại, khác sở hữu danh sách những kết quả chọn kiếm. Facebook khiến cho tốt việc này, vì họ có ngữ cảnh xã hội (social context) để tìm kiếm trên những điện thoại di động.
Trong tất cả giai đoạn tiêu dùng điện thoại, những ngữ cảnh cụ thể đều được ghi lại. đó là vị trí, ngày, giờ, bạn khiến cho gì ở đấy, sắp nơi nào, bạn đã khiến cho gì trước ấy.
Không tính ra, còn với bản đồ xã hội (social graph) của bạn – các kết nối giữa những cá nhân cũng như các đối tượng và cá nhân – sở hữu những bit dữ liệu sở hữu liên quan đến ngữ cảnh ấy (chẳng hạn khi bạn bè chia sẻ thông tin về vị trí đó). Tương lai của tính toán di động (mobile computing) tùy thuộc vào các doanh nghiệp và những nhà vững mạnh các khoa học – các phân tích về dữ liệu và những thuật toán máy học (machine learning algorithm), chẳng hạn khả năng “cảm” dữ liệu ngữ cảnh để đưa ra kết quả chọn kiếm, PR và rộng rãi dịch vụ khác thấp hơn.
Để biết các tiến triển về điều này, bạn hãy xem một phần thông tin ngữ cảnh của các công ty đang khiến về thông tin địa lý (geolocation). Facebook tung ra dịch vụ Places, và Google khai trương dịch vụ Latitude (khởi đầu gồm với Foursquare và Gowalla). dùng định vị toàn cầu (GPS) và dữ liệu Wi-Fi từ điện thoại của nhiều người, các dịch vụ này chế tạo thông tin các vị trí cụ thể và những dịch vụ giảm giá (deal). Giả dụ đến cửa hàng, bạn sẽ nhận được phiếu giảm giá; nếu bạn ở quán cà phê, bạn sẽ nghe bạn bè nhắc về nơi này và các nơi khác ở sắp đấy mang giảm giá chẳng hạn. do vậy, các gì mà các thứ di động đang hỗ trợ thực hiện là liên kết thế giới số đến thế giới thực – và như vậy rộng rãi ứng dụng với thể chấp nhận được và con người sẽ được kết nối có nhau nhanh hơn.
Dennis Woodside, Phó chủ tịch Google kể rằng bạn sở hữu thể nhìn thấy những thay đổi tương tự của ngành công nghiệp và buôn bán từ khi web bắt đầu phổ biến và bây giờ nó được lớn mạnh nhanh hơn nhiều.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét