>>> Xem thêm: Thiet ke website nhan hang
Về cơ bản, với 4 hiện tượng "định kiến nhận thức" mang ảnh hưởng quan trọng nhất đến buôn bán là:
Nỗi lo mất mát: làm cho quý khách kiên trì giữ lấy các gì họ đang với
Hiệu ứng "neo" tâm lý: làm cho người mua chỉ tập trung vào thông tin thứ nhất họ tiếp nhận.
Hiệu ứng thiên vị trong lựa chọn: người mua chỉ cảm thấy thoải mái mang những lựa chọn quen thuộc và bỏ qua các thông tin trái chiều.
Hiệu ứng diễn đạt: Quyết định tính tích cực hay tiêu cực của 1 sản phẩm, dịch vụ hay 1 sự việc.
Dưới đây là các thông tin yếu tố về những hiện tượng tâm lý đề cập trên và các ứng dụng trong marketinggiúp các marketer thực hiện những chiến dịch tiếp thị một bí quyết thành công.
Nỗi lo mất mát
mọi người với xu thế tránh rủi ro, mất mát hơn là cố gắng để đạt được một điều gì ấy. Ví dụ, lúc mất 200.000 đồng, một người sẽ mang cảm xúc mãnh liệt hơn là việc nhận được số tiền tương đương. Hiện tượng tâm lý này cộng những hệ quả của nó là định kiến về trạng thái hiện nay (the status quo bias) và hiệu ứng của sự sở hữu (endowment effect), khiến chúng ta thích các vật dụng mình đang sở hữu hơn.
Trong buôn bán, người bán buộc phải cho quý khách thấy họ sẽ mất gì giả dụ không dùng sản phẩm dịch vụ, từ đấy gợi nên một cảm xúc mạnh mẽ thúc giục họ hành động. Sau đấy hãy PR các thông điệp này trên các landing page, hoặc web doanh nghiệp, từ đó với thể biến các người sử dụng internet thông thường thành người mua của công ty.
Hiệu ứng "neo" tâm lý
Con người thường mang xu thế lấy những thông tin trước tiên họ nghe hoặc nhìn thấy khiến cho tiêu chuẩn để đánh giá các thông tin họ tiếp nhận sau đó. Ví dụ, lúc bạn đi qua 1 nhà hàng thời trang và nhìn thấy giá của một chiếc áo len là 500.000 đồng, sau ấy tiếp tục đi sang nhà hàng bên cạnh và thấy mẫu áo len cùng mẫu có giá chỉ 1 nửa, ngay lập tức bạn sẽ nghĩ loại áo thứ hai với giá hời. khi này, quyết định của bạn đã bị ảnh hưởng bởi giá của cái áo thứ nhất.
Hiệu ứng "neo" tâm lý có ảnh hưởng lớn hơn nhận thức về giá cả của một món đồ. khi tâm trí đã bị "neo" vào một thông tin nào đấy, nó sẽ không thể sáng suốt nhìn nhận các chi tiết khác quan trọng hơn. Ví dụ, 1 khách hàng mua xe tương đối lúc đã tập trung vào chất liệu da của ghế ngồi thì sẽ chỉ để tâm đến nội thất trong xe mà quên đi các khía cạnh khác như động cơ, đồng hồ cây số hay bộ tiết kiệm xăng.
những marketer sở hữu thể áp dụng định kiến nhận thức này của các bạn để thực hiện một số thủ thuật giúp gia nâng cao khả năng mua hàng như: giảm giá hàng tồn kho, giới hạn số lượng bán, hay những bí quyết làm khác nhằm tập trung sự lưu ý của quý khách vào các chi tiết thứ nhất mà họ để tâm.
Thiên vị trong lựa tìm
hầu hết chúng ta đều có các sự ưu tiên không rõ lý do, ví như thích 1 cái kem, cái điện thoại, hay quan điểm về 1 vấn đề xã hội... Theo ấy, chúng ta chỉ tập trung vào mặt tích cực của chúng và không để tâm quá phổ biến đến mặt tiêu cực.
Ví dụ, lúc là một fan hâm mộ của 1 đội bóng, ta thường sở hữu xu thế giảm nhẹ những tình tiết xấu như các trận thua, những cầu thủ kém, hoặc đội ngũ quản lý có vấn đề. Thay vào đó, ta thường ca ngợi những ngôi sao trong đội, các cú cản phá đẹp, hay ngưỡng mộ lịch sử hình thành của đội bóng. Đây là 1 ví dụ đơn thuần và điển hình cho hiệu ứng thiên vị trong lựa chọn.
Định kiến này ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh theo những cách sau:
các bạn có xu thế mua sản phẩm/dịch vụ họ thấy quen thuộc.
quý khách với xu thế tin tưởng những thông tin ủng hộ lựa chọn của họ.
khách hàng có xu hướng quên đi những thông tin chống lại quan điểm của họ.
Hiệu ứng thiên vị này đặc thù phát huy tác dụng khi người dùng đã mua sản phẩm. Bằng phương pháp dùng email buôn bán, công ty với thể tăng cường nhận thức của người mua về nhãn hiệu qua việc chia sẻ những lời nhận xét (testimonials), bằng chứng về đảm bảo, và kể nhớ về lý do lựa tìm sản phẩm.
những marketer cũng có thể tạo phải hiệu ứng thiên vị này trước cả lúc người dùng sắm sản phẩm bằng phương thức email opt-in (hình thức gửi email sau lúc được người dùng cho phép), like trên mạng xã hội, từ ấy khiến cho họ quyết định 1 cách vô thức và nhanh chóng trở thành người mua.
>>> Tham khảo: Thiết kế website du lịch
Hiệu ứng diễn đạt
Hiệu ứng diễn đạt là một trong những hiệu ứng tâm lý đa dạng nhất trong marketing. Theo đấy, quyết định của mỗi người sẽ phụ thuộc vào việc các lựa tìm được đưa ra được diễn đạt như thế nào.
1 thí nghiệm về hiệu ứng diễn đạt được thực hiện bởi hai nhà tâm lý kinh tế học Kahneman và Tversky đã nêu lên một vấn đề với hai lựa chọn:
Lựa chọn 1: có 33% cơ hội cứu sống 600 người, nhưng mang 66% cơ hội ko ai được cứu. Kết quả: 200 người được cứu sống.
Lựa tìm 2: với 33% cơ hội không ai nên chết, nhưng với 66% cơ hội tất cả tất cả người đều nên chết. Kết quả: 400 người sẽ chết.
Hai lựa chọn với kết quả giống hệt nhau, nhưng được diễn đạt theo hai cách khác hẳn nhau, một bên tích cực, còn một bên tiêu cực. Đa phần những người tham gia khảo sát đã chọn phương pháp diễn đạt tích cực.
sở hữu thể thấy, các thay đổi về câu từ mang thể mang đến những sự khác biệt lớn, ví dụ:
Sự nóng lên toàn cầu - Sự biến đổi khí hậu
Tiết kiệm 50% - Giảm một nửa
Anh đã thắng - Cô ta đã thua
Đầy 30% - Rỗng 70%
ko có kinh nghiệm quân sự - Kinh nghiệm chính trị sâu rộng
90% cơ hội sống sót - 10% rủi ro tử vong.
Sự thật vẫn luôn là sự thật, nhưng phương pháp diễn đạt sự thật đấy sẽ ảnh hưởng tới phương pháp tất cả người phản ứng sở hữu nó. Hiệu ứng thú vị này được quan tâm bởi các chính trị gia, doanh nhân, những bậc cha mẹ, và toàn bộ các ai đứng ở vị trí trung gian mang vai trò định hình sự phản ứng của đa số người với thông tin.
các định kiến nhận thức nêu trên hiện hữu ở mọi quý khách, ở những mức độ khác nhau. Bạn chỉ nên phát hiện và áp dụng chúng đúng bí quyết, từ đấy sáng tạo cần các cấu trúc tâm lý giúp người dùng đưa ra quyết định chính xác.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét